บันทึกหลังสอน การพบกลุ่ม
|
กศน.ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
|
ครั้งที่ :
๑๑ วันที่ : ๒๖ กรกฎาคม
๒๕๕๘ ผู้สอน : นายสมพงษ์ เรือนนะการ
|
สถานที่พบกลุ่ม
: กศน.ตำบลกล้วยแพะ
๘๕/๑ หมู่ ๑ บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ
อ.เมือง จ.ลำปาง
|
ระดับ
: ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
|
สาระ: ความรู้พื้นฐาน รายวิชา : วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา : พว
๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑ ระดับ
ประถม ม.ต้น ม.ปลาย
|
จำนวนผู้เรียน: ประถม
จำนวน ๓ คน ม.ต้น จำนวน ๑๗
คน ม.ปลาย จำนวน
๒๐ คน รวม
๔๐ คน
|
ไม่พบกลุ่ม: ประถม จำนวน
๖ คน ม.ต้น
จำนวน ๖ คน ม.ปลาย จำนวน
๑๑ คน
รวม ๒๓ คน
|
เนื้อหาสาระ/รายวิชา เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
-
ชั่วโมงโฮมรูม เปิด You
Tube เกี่ยวกับ เรื่อง ธรรมะสอนใจ ของพระมหาสมปอง และการแจ้งกิจกรรมงานพัฒนาผู้เรียน
และกิจกรรมงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เรียน(กพช.)
-
วิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา
พว ๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑ ระดับ ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
นำเข้าสู่บทเรียน โดยการทักทายผู้เรียน
ละชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ เช่น การตั้งคำถามว่า
นักศึกษาคิดว่ามูลสัตว์สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานแก๊สชีวภาพได้หรือไม่
เพราะเหตุใด ใครเห็นบ้าง จงบอกแหล่งที่มาให้เพื่อนได้รับทราบ เพื่อให้ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์
วิพากษ์วิจารณ์ อย่างสร้างสรรค์
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ในการรับชมรายการใน You Tube เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ และศึกษา ใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน ให้นักศึกษาทำ จำนวน
๕ ข้อ ในเรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังรับชมรายการใน You Tube เรื่องเทคโนโลยีชีวภาพ แล้วจะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างชม ครูสังเกตนักศึกษาจากแบบสังเกต
-
สังเกตเรื่อง การตรงต่อเวลา การตั้งใจรับชมรายการ ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน การจดบันทึกในเอกสาร การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม การช่างซักถาม สร้างบรรยากาศในห้องเรียน มีการสนทนา มีการทำแบบประเมิน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ความเข้าใจในเนื้อหา
-
นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
การดำเนินการหลังรับชมรายการ ใน You Tube เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
-
มีการทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติม
-
ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
-
มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ การทำใบงาน แบบฝึกหัด
การทำรายงาน การระดมความคิดเห็น
โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
-
การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียน
|
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
๑.นักศึกษายังมีความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพน้อย
๒.นักศึกษาหลายคนยังขาดความสนใจในเนื่องเทคโนโลยีชีวภาพ
๓.นักศึกษาบางคนมาพบกลุ่มน้อยมาก เนื่องจากดูแลยายและครอบครัว
แนวทางการแก้ปัญหา
๑.ครูจัดการสอนเสริมเกี่ยวกับการอบรมเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพ
๒.ครูควรนำเสนอสื่อเคลื่อนไหว
ที่น่าสนใจ
และภาพนิ่งที่ชวนให้คิดและติดตาม
๓.ไปเยี่ยมบ้านนักศึกษาให้กำลังใจ และให้ใบงานพร้อมงานที่มอบหมายอื่นๆด้วยตนเอง
|
ลงชื่อ.............................................
(นายสมพงษ์ เรือนนะการ)
ครูศูนย์การเรียนชุมชน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น