วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน 26 ก.ค.58

บันทึกหลังสอน   การพบกลุ่ม
กศน.ตำบลกล้วยแพะ  อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง
ครั้งที่  ๑๑                   วันที่  :  ๒๖  กรกฎาคม  ๒๕๕๘    ผู้สอน : นายสมพงษ์   เรือนนะการ
สถานที่พบกลุ่ม :    กศน.ตำบลกล้วยแพะ ๘๕/๑ หมู่ ๑ บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ  อ.เมือง  จ.ลำปาง                
ระดับ  ประถม    ม.ต้น   ม.ปลาย   หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
สาระ:  ความรู้พื้นฐาน           รายวิชา : วิทยาศาสตร์   รหัสวิชา : พว ๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑,  พว ๓๑๐๐๑  ระดับ   ประถม    ม.ต้น    ม.ปลาย
จำนวนผู้เรียน: ประถม  จำนวน  ๓  คน ม.ต้น จำนวน  ๑๗  คน    ม.ปลาย  จำนวน  ๒๐  คน   รวม ๔๐  คน
ไม่พบกลุ่มประถม  จำนวน  ๖  คน  ม.ต้น   จำนวน ๖  คน   ม.ปลาย  จำนวน  ๑๑    คน    รวม  ๒๓  คน
เนื้อหาสาระ/รายวิชา        เรื่อง    เทคโนโลยีชีวภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ชั่วโมงโฮมรูม  เปิด You Tube เกี่ยวกับ เรื่อง ธรรมะสอนใจ  ของพระมหาสมปอง  และการแจ้งกิจกรรมงานพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เรียน(กพช.)
- วิชา วิทยาศาสตร์      รหัสวิชา  พว ๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑,  พว ๓๑๐๐๑ ระดับ ประถม  ม.ต้น  ม.ปลาย   เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
นำเข้าสู่บทเรียน  โดยการทักทายผู้เรียน ละชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง  เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ   เช่น การตั้งคำถามว่า นักศึกษาคิดว่ามูลสัตว์สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานแก๊สชีวภาพได้หรือไม่ เพราะเหตุใด ใครเห็นบ้าง จงบอกแหล่งที่มาให้เพื่อนได้รับทราบ    เพื่อให้ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น  วิเคราะห์  วิพากษ์วิจารณ์ อย่างสร้างสรรค์
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ในการรับชมรายการใน You Tube เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ และศึกษา ใบความรู้ที่แจกให้  
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน  ให้นักศึกษาทำ   จำนวน  ๕  ข้อ  ในเรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังรับชมรายการใน You Tube เรื่องเทคโนโลยีชีวภาพ  แล้วจะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างชม  ครูสังเกตนักศึกษาจากแบบสังเกต  
- สังเกตเรื่อง  การตรงต่อเวลา  การตั้งใจรับชมรายการ  ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน  การจดบันทึกในเอกสาร  การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม  การช่างซักถาม  สร้างบรรยากาศในห้องเรียน   มีการสนทนา   มีการทำแบบประเมิน   การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  ความเข้าใจในเนื้อหา
- นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ  การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม    
การดำเนินการหลังรับชมรายการ    ใน You Tube   เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ
- มีการทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติม
- ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
- มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  ได้แก่ การทำใบงาน   แบบฝึกหัด   การทำรายงาน   การระดมความคิดเห็น  โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
- การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียน

ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
๑.นักศึกษายังมีความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพน้อย
๒.นักศึกษาหลายคนยังขาดความสนใจในเนื่องเทคโนโลยีชีวภาพ
๓.นักศึกษาบางคนมาพบกลุ่มน้อยมาก  เนื่องจากดูแลยายและครอบครัว
แนวทางการแก้ปัญหา
๑.ครูจัดการสอนเสริมเกี่ยวกับการอบรมเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพ
๒.ครูควรนำเสนอสื่อเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจ  และภาพนิ่งที่ชวนให้คิดและติดตาม
๓.ไปเยี่ยมบ้านนักศึกษาให้กำลังใจ  และให้ใบงานพร้อมงานที่มอบหมายอื่นๆด้วยตนเอง
              
                                        ลงชื่อ.............................................
                                               (นายสมพงษ์   เรือนนะการ)
                                                ครูศูนย์การเรียนชุมชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น