บันทึกหลังสอน การพบกลุ่ม
|
กศน.ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
|
ครั้งที่ :
๑๐ วันที่ : ๑๙ กรกฎาคม
๒๕๕๘ ผู้สอน : นายสมพงษ์ เรือนนะการ
|
สถานที่พบกลุ่ม
: กศน.ตำบลกล้วยแพะ
๘๕/๑ หมู่ ๑ บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง
|
ระดับ
: ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
|
สาระ: ความรู้พื้นฐาน รายวิชา : วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา : พว
๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑ ระดับ
ประถม ม.ต้น ม.ปลาย
|
จำนวนผู้เรียน: ประถม
จำนวน ๓ คน ม.ต้น จำนวน ๖
คน ม.ปลาย จำนวน
๑๕ คน รวม
๓๒ คน
|
ไม่พบกลุ่ม: ประถม จำนวน
๔ คน ม.ต้น จำนวน
๑๑ คน ม.ปลาย จำนวน
๑๖ คน
รวม ๓๑
คน
|
เนื้อหาสาระ/รายวิชา เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
-
ชั่วโมงโฮมรูม เปิด You
Tube เกี่ยวกับ เรื่อง ธรรมะสอนใจ ของพระมหาสมปอง และการแจ้งกิจกรรมงานพัฒนาผู้เรียน
และกิจกรรมงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เรียน(กพช.)
-
วิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา
พว ๑๑๐๐๑, พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑ ระดับ ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
นำเข้าสู่บทเรียน โดยการทักทายผู้เรียน
ละชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ เช่น การตั้งคำถามว่าทำไม
คนเราหน้าตาไม่เหมือนกัน เพื่อให้ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์
วิพากษ์วิจารณ์ อย่างสร้างสรรค์
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ในการรับชมรายการใน You Tube เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ และศึกษาใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน ให้นักศึกษาทำ จำนวน
๕ ข้อ ในเรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังรับชมรายการใน You Tube เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ แล้วจะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างชม ครูสังเกตนักศึกษาจากแบบสังเกต
-
สังเกตเรื่อง การตรงต่อเวลา การตั้งใจรับชมรายการ ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน การจดบันทึกในเอกสาร การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม การช่างซักถาม สร้างบรรยากาศในห้องเรียน มีการสนทนา มีการทำแบบประเมิน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ความเข้าใจในเนื้อหา
-
นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
การดำเนินการหลังรับชมรายการ ใน You Tube เรื่อง พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
-
มีการทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติม
-
ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
-
มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ การทำใบงาน แบบฝึกหัด
การทำรายงาน การระดมความคิดเห็น
โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
-
การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียน
|
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
๑.นักศึกษายังมีความเข้าใจในเรื่องพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพน้อย
๒.นักศึกษาหลายคนยังไม่สามารถแยกแยะเรื่องพันธุกรรมได้
๓.นักศึกษาบางคนไม่มีเวลามาพบกลุ่ม เนื่องจากวันอาทิตย์ไปทำธุระที่ต่างจังหวัด
แนวทางการแก้ปัญหา
๑.ครูจัดการสอนเสริมเกี่ยวกับการอบรมเรื่องพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
๒.ครูให้นักศึกษาทำรายงาน
เกี่ยวกับความแตกต่างของลักษณะกรรมพันธ์ของคนเรา จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น จากตำราวิชาวิทยาศาสตร์ จากทางเว๊บไซต์ เป็นต้น
๓.ติดต่อนักศึกษาที่ไม่สามารถมาได้
นัดเอาใบงานหรืองานที่มอบหมายในสัปดาห์นี้หรือฝากเพื่อนไปให้
|
ลงชื่อ.............................................
(นายสมพงษ์ เรือนนะการ)
ครูศูนย์การเรียนชุมชน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น