วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน 12 ก.ค. 58

บันทึกหลังสอน   การพบกลุ่ม

กศน.ตำบลกล้วยแพะ  อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง
ครั้งที่                               วันที่  :  ๑๒  กรกฎาคม  ๒๕๕๘    ผู้สอน : นายสมพงษ์   เรือนนะการ
สถานที่พบกลุ่ม :    กศน.ตำบลกล้วยแพะ ๘๕/๑ หมู่ ๑ บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ  อ.เมือง  จ.ลำปาง                
ระดับ  ประถม    ม.ต้น   ม.ปลาย   หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
สาระ:  ความรู้พื้นฐาน           รายวิชา : วิทยาศาสตร์   รหัสวิชา พว ๑๑๐๐๑,พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑ ระดับ   ประถม    ม.ต้น    ม.ปลาย
จำนวนผู้เรียน: ประถม  จำนวน  ๓  คน ม.ต้น จำนวน  ๑๗  คน    ม.ปลาย  จำนวน  ๑๓ คน   รวม ๓๓  คน
ไม่พบกลุ่มประถม  จำนวน  ๖  คน  ม.ต้น  จำนวน  ๖  คน   ม.ปลาย  จำนวน  ๑๘  คน    รวม  ๓๐  คน
เนื้อหาสาระ/รายวิชา        เรื่อง    เซลส์
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ชั่วโมงโฮมรูม  เปิด You Tube เกี่ยวกับ เรื่อง ธรรมะสอนใจ  ของพระมหาสมปอง  และการแจ้งกิจกรรมงานพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เรียน(กพช.)
- วิชา วิทยาศาสตร์     รหัสวิชา พว ๑๑๐๐๑,พว ๒๑๐๐๑, พว ๓๑๐๐๑   ระดับ ประถม  ม.ต้น  ม.ปลาย   เรื่อง  เซลส์
นำเข้าสู่บทเรียน  โดยการทักทายผู้เรียน ละชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง  เซลส์   และตั้งคำถามว่า การตรวจ DNAนักศึกษาเคยได้ยินไหมจากข่าวที่ได้ยินและได้เห็นจากสื่อต่างๆ  นักศึกษาเข้าใจอย่างไรบ้าง   เพื่อให้ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น  วิเคราะห์  วิพากษ์วิจารณ์ อย่างสร้างสรรค์
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ในการรับชมรายการใน You Tube เรื่อง เซลส์  และศึกษาใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน  ให้นักศึกษาทำ   จำนวน  ๕  ข้อ  ในเรื่อง  เซลส์
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังรับชมรายการใน You Tube เรื่อง  โครงงานวิทยาศาสตร์ แล้วจะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างชม  ครูสังเกตนักศึกษาจากแบบสังเกต  
- สังเกตเรื่อง  การตรงต่อเวลา  การตั้งใจรับชมรายการ  ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน  การจดบันทึกในเอกสาร  การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม  การช่างซักถาม  สร้างบรรยากาศในห้องเรียน   มีการสนทนา   มีการทำแบบประเมิน   การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  ความเข้าใจในเนื้อหา
- นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ  การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม    
การดำเนินการหลังรับชมรายการ   ใน You Tube เรื่อง  เซลส์
- มีการทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติม
- ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
- มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  ได้แก่ การทำใบงาน   แบบฝึกหัด   การทำรายงาน   การระดมความคิดเห็น  โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
- การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียน


ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
. นักศึกษายังมีความเข้าใจในเรื่องเซลล์น้อย
. นักศึกษาหลายคนยังจำศัพท์เซลล์ต่างของพืชและสัตว์ไม่ค่อยได้
. นักศึกษาบางคนไม่มีเวลามาพบกลุ่ม  เนื่องจากวันอาทิตย์ไปงานแต่งงานญาติ
แนวทางการแก้ปัญหา
๑.ครูจัดการสอนเสริมเกี่ยวกับการอบรมเรื่องเซลล์
๒.ครูให้นักศึกษาทำรายงาน เกี่ยวกับคำศัพท์เรื่องเซลล์ทั้งพืชและสัตว์  จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น จาก$ ตำราวิชาวิทยาศาสตร์    จากทางเว๊บไซต์  เป็นต้น
๓.ติดต่อนักศึกษาที่ไม่สามารถมาได้ นัดเอาใบงานหรืองานที่มอบหมายในสัปดาห์นี้หรือฝากเพื่อนไปให้  

              
                                        ลงชื่อ.............................................
                                               (นายสมพงษ์   เรือนนะการ)
                                                ครูศูนย์การเรียนชุมชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น