บันทึกหลังสอน การพบกลุ่ม
|
กศน.ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
|
ครั้งที่ :
๓
วันที่ : ๑๓ ธันวาคม
๒๕๕๘ ผู้สอน : นายสมพงษ์ เรือนนะการ
|
สถานที่พบกลุ่ม
: กศน.ตำบลบ้านแลง หมู่ ๒ บ้านสบมาย ต.บ้านแลง อ.เมือง
จ.ลำปาง
|
ระดับ
: ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
|
สาระ: ความรู้พื้นฐาน รายวิชา : คณิตศาสตร์ รหัสวิชา : พค 11001,พค 21001, พค 31001 ระดับ ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย
|
จำนวนผู้เรียน: ประถม
จำนวน 1 คน ม.ต้น จำนวน 16 คน ม.ปลาย จำนวน
30 คน รวม 47 คน
|
ไม่มาพบกลุ่ม: ประถม จำนวน
1 คน ม.ต้น จำนวน
8 คน ม.ปลาย จำนวน
18 คน
รวม 27 คน
|
สาเหตุที่ไม่มาพบกลุ่ม
:
นักศึกษาหลายคนส่วนใหญ่ติดภารกิจไปหักข้าวโพด
ทำไร่
|
แนวทางแก้ไขไม่มาพบกลุ่ม
:
การติดตามนัดหมายเยี่ยมบ้านทางโทรศัพท์,ฝากงานที่ได้รับมอบหมายให้เพื่อนสนิท, จัดเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล,
ปรึกษาให้คำแนะนำ(คลินิกพบกลุ่ม)
|
เนื้อหาสาระ/รายวิชา
เรื่อง จำนวนและดำเนินการ
(การบวก การลบ การคูณ
การหารจำนวนจริง)
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
-
ชั่วโมงโฮมรูม
-
วิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา
พค 11001, พค 21001, พค 31001 ระดับ
ประถม ม.ต้น ม.ปลาย
เรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง)
นำเข้าสู่บทเรียน โดยการทักทายผู้เรียน และชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง) โดย ครูเล่าประสบการณ์ถึงปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้
เรื่อง จำนวนและดำเนินการ
(การบวก การลบ การคูณ
การหารจำนวนจริง) ของนักศึกษาที่ผ่านมา
และระดมความคิดเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด และมีวิธีแก้ไขอย่างไร
เพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็น
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง
จำนวนและดำเนินการ (การบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนจริง) และศึกษาใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน ให้นักศึกษาทำ จำนวน
5 ข้อ ในเรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง)
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังจากที่ศึกษาเรียนรู้ เรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง) แล้ว จะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างเรียน
ครูให้นักศึกษาดู YOU TUBE วิชา คณิตศาสตร์ และศึกษาจากใบความรู้ และครูทำการสังเกตจากแบบสังเกต รายระเอียด
ดังนี้
-
สังเกตเรื่อง การตรงต่อเวลา การตั้งใจเรียน ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน การจดบันทึกในเอกสาร(กรต.) การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม การช่างซักถาม สร้างบรรยากาศในห้องเรียน มีการสนทนา มีการทำแบบประเมิน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ความเข้าใจในเนื้อหา
-
นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
การดำเนินการหลังเรียน เรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง)
-
ครูทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษา
-
ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
-
มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ การทำใบงาน แบบฝึกหัด
การทำรายงาน การระดมความคิดเห็น
โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
-
การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
|
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
1.ยังมีผู้เรียนบางคน ยังไม่เข้าใจจำนวนและดำเนินการ
(การบวก การลบ การคูณ
การหารจำนวนจริง)
2.ผู้เรียนยังไม่ได้ทบทวนอ่านเรื่องดังกล่าวล่วงหน้า
แนวทางการแก้ปัญหา
1. ครูจัดการสอนเสริมเป็นรายบุคคล เรื่องจำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง)
2. ครูให้นักศึกษาทำรายงาน เรื่อง จำนวนและดำเนินการ (การบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนจริง) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
เช่น จากตำราวิชาคณิตศาสตร์
จากทางเว๊บไซต์(ยูทูป) เป็นต้น
|
ลงชื่อ.............................................
(นายสมพงษ์ เรือนนะการ)
ครู กศน.ตำบลบ้านแลง
|
ให้บันทึกปัญหาการเรียนการสอนเพื่อจัดทำวิจัยชั้นเรียน
ตอบลบ