บันทึกหลังสอน การพบกลุ่ม
|
กศน.ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง
|
ครั้งที่ :
2 วันที่ : ๒๙ พฤศจิกายน
๒๕๕๘ ผู้สอน : นายสมพงษ์ เรือนนะการ
|
สถานที่พบกลุ่ม
: กศน.ตำบลบ้านแลง หมู่ ๒ บ้านสบมาย ต.บ้านแลง อ.เมือง
จ.ลำปาง
|
ระดับ
: ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
|
สาระ: ความรู้พื้นฐาน รายวิชา : คณิตศาสตร์ รหัสวิชา : พค 11001,พค 21001, พค 31001 ระดับ ประถม ม.ต้น
ม.ปลาย
|
จำนวนผู้เรียน: ประถม
จำนวน 1 คน ม.ต้น จำนวน 14 คน ม.ปลาย จำนวน
24 คน รวม 39 คน
|
ไม่มาพบกลุ่ม: ประถม จำนวน
1 คน ม.ต้น จำนวน
10 คน ม.ปลาย จำนวน
23 คน
รวม
34 คน
|
สาเหตุที่ไม่มาพบกลุ่ม
:
นักศึกษาหลายคนไปเกี่ยวข้าว/นวดข้าว
ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว และติดภารกิจทางครอบครัว
|
แนวทางแก้ไขไม่มาพบกลุ่ม
:
การติดตามนัดหมายเยี่ยมบ้านทางโทรศัพท์,ฝากงานที่ได้รับมอบหมายให้เพื่อนสนิท, จัดเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล,
ปรึกษาให้คำแนะนำ(คลินิกพบกลุ่ม)
|
เนื้อหาสาระ/รายวิชา เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ / วิชาคณิตศาสตร์ (วิชาบังคับ)
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
-
ชั่วโมงโฮมรูม
-
วิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา
พค 11001, พค 21001, พค 31001 ระดับ
ประถม ม.ต้น ม.ปลาย
เรื่อง สมบัติของการบวก
การลบ การคูณ การหาร
จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ
นำเข้าสู่บทเรียน โดยการทักทายผู้เรียน และชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง สมบัติของการบวก
การลบ การคูณ การหาร
โดย ครูเล่าประสบการณ์ถึงปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้เรื่อง สมบัติของการบวก การลบ
การคูณ การหาร ของนักศึกษาที่ผ่านมา
และระดมความคิดเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด และมีวิธีแก้ไขอย่างไร
เพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็น
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของการบวก การลบ การคูณ
การหาร
และศึกษาใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน ให้นักศึกษาทำ จำนวน
5 ข้อ ในเรื่อง
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังจากที่ศึกษาเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของการบวก
การลบ การคูณ การหาร แล้ว จะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างเรียน
ครูให้นักศึกษาดู YOU TUBE วิชา คณิตศาสตร์ และครูทำการสังเกตจากแบบสังเกต รายละเอียด ดังนี้
-
สังเกตเรื่อง การตรงต่อเวลา การตั้งใจเรียน ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน การจดบันทึกในเอกสาร(กรต.) การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม การช่างซักถาม สร้างบรรยากาศในห้องเรียน มีการสนทนา มีการทำแบบประเมิน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ความเข้าใจในเนื้อหา
-
นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
การดำเนินการหลังเรียน เรื่อง สมบัติของการบวก การลบ การคูณ
การหาร
-
ครูทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษา
-
ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
-
มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ การทำใบงาน แบบฝึกหัด
การทำรายงาน การระดมความคิดเห็น
โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ
|
วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558
บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 2 (อาทิตย์ที่ 29 พ.ย.2558)
บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 2 (อาทิตย์ที่ 29 พ.ย.2558)
ป้ายกำกับ:
บันทึกหลังสอน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
อย่าลืมวิจัยชั้นเรียนนะคะ บันทึกได้ดีมากค่ะ เป็นแนวทางให้คนอื่นได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ