วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน (พบกลุ่ม วันที่22 พ.ย. 2558 )

บันทึกหลังสอน (พบกลุ่ม วันที่22 พ.ย. 2558 )

บันทึกหลังสอน   การพบกลุ่ม

กศน.ตำบลบ้านแลง  อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง
ครั้งที่  :  1               วันที่  :  ๒๒  พฤศจิกายน  ๒๕๕๘    ผู้สอน : นายสมพงษ์   เรือนนะการ
สถานที่พบกลุ่ม :    กศน.ตำบลบ้านแลง  หมู่ ๒ บ้านสบมาย ต.บ้านแลง  อ.เมือง  จ.ลำปาง                
ระดับ  ประถม    ม.ต้น   ม.ปลาย   หลักสูตร กศน.๒๕๕๑
สาระ:  ความรู้พื้นฐาน           รายวิชา : คณิตศาสตร์   รหัสวิชา พค 11001,พค 21001, พค 31001  ระดับ   ประถม    ม.ต้น    ม.ปลาย
จำนวนผู้เรียน: ประถม  จำนวน  2  คน  ม.ต้น จำนวน  12  คน    ม.ปลาย  จำนวน  20  คน   รวม 29  คน
ไม่มาพบกลุ่มประถม  จำนวน  -  คน  ม.ต้น จำนวน  10  คน   ม.ปลาย  จำนวน  20    คน    รวม  30  คน
สาเหตุที่ไม่มาพบกลุ่ม : นักศึกษาหลายคนไปเกี่ยวข้าว/นวดข้าว ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวและติดภาระงานประจำ
แนวทางแก้ไขไม่มาพบกลุ่ม :  การติดตามนัดหมายเยี่ยมบ้านทางโทรศัพท์,ฝากงานที่ได้รับมอบหมายให้เพื่อนสนิท, จัดเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล, ปรึกษาให้คำแนะนำ(คลินิกพบกลุ่ม)
เนื้อหาสาระ/รายวิชา        เรื่อง  จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ  
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ชั่วโมงโฮมรูม 
- วิชา คณิตศาสตร์     รหัสวิชา  พค 11001, พค 21001,  พค 31001 ระดับ ประถม  ม.ต้น  ม.ปลาย   เรื่อง จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ
นำเข้าสู่บทเรียน  โดยการทักทายผู้เรียน และชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง  จำนวนบวกและจำนวนลบ   เช่น จำนวนบวกก็เปรียบเสมือนกับรายได้เพิ่มและจำนวนลบเปรียบเสมือนกับรายจ่ายที่ติดลบ  โดยยกตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น  วิเคราะห์  วิพากษ์วิจารณ์ อย่างสร้างสรรค์
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์     เรื่อง  จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ และศึกษาใบความรู้ที่แจกให้
- ครูแจกกระดาษคำตอบพร้อมแบบทดสอบก่อนเรียน  ให้นักศึกษาทำ   จำนวน  ข้อ  ในเรื่องจำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ
-ครูแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าว่าหลังจากที่ศึกษาเรียนรู้ เรื่อง จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบแล้ว จะมีการทดสอบหลังเรียน
การดำเนินงานระหว่างเรียน  ครูสังเกตนักศึกษาจากแบบสังเกต  
- สังเกตเรื่อง  การตรงต่อเวลา  การตั้งใจเรียน  ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน  การจดบันทึกในเอกสาร  การรู้จักค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม  การช่างซักถาม  สร้างบรรยากาศในห้องเรียน   มีการสนทนา   มีการทำแบบประเมิน   การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  ความเข้าใจในเนื้อหา
- นำผลการสังเกตไปใช้ประโยชน์คือ  การวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมนักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม    
การดำเนินการหลังเรียน   เรื่อง จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ
- มีการทบทวนหรือให้ความรู้เพิ่มเติม
- ดำเนินการทดสอบหลังเรียน
- มอบหมายกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  ได้แก่ การทำใบงาน   แบบฝึกหัด   การทำรายงาน   การระดมความคิดเห็น  โดยใช้เครื่องมือ My mapping
- ตรวจกิจกรรมที่มอบหมายให้นักศึกษาดำเนินการ


- การวัดประเมินผลจากแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน
1.ผู้เรียนหลายคนยังมีพื้นความรู้ เรื่องพีชคณิต น้อย
2.ผู้เรียนยังไม่ได้ทบทวนอ่านเรื่องดังกล่าวล่วงหน้า
แนวทางการแก้ปัญหา
1.       ครูจัดการสอนเสริมเกี่ยวกับการอบรมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ
2.       ครูให้นักศึกษาทำรายงาน เรื่อง จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ  จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น จากตำราวิชาคณิตศาสตร์   จากทางเว๊บไซต์  เป็นต้น
              
                                        ลงชื่อ.............................................
                                               (นายสมพงษ์   เรือนนะการ)
                                                ครู กศน.ตำบลบ้านแลง

3 ความคิดเห็น:

  1. ให้นำปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอนมาจัดทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
    บันทึกการพบกลุ่มได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ให้นำปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอนมาจัดทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
    บันทึกการพบกลุ่มได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  3. บันทึกหลังสอนดีมากครับขอเอาไปศึกษาปรับใช้เป็นตัวอย่างหน่อยนะครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ